Đậu lăng và những lợi ích cho sức khỏe

Ngày đăng 03-12-2017

Từ xa xưa ta đã biết, đậu lăng là loại thực phẩm quen thuộc, được sử dụng thường xuyên, đặc biệt đối với những người ăn chay, người ốm hay người ăn kiêng. Bởi nó cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về loại thực phẩm này nhé!

Đậu lăng và giá trị dinh dưỡng

Đậu lăng

Đậu lăng cùng họ với các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu đen,  đậu phộng, đậu nành,… Mỗi quả đậu lăng chứa 1 – 2 hạt đậu. Hạt đậu lăng hình tròn, hình trái tim dẹt hoặc bầu dục với kích thước nhỉnh hơn cục tẩy đầu bút chì chút.

Đậu lăng được coi là nguồn bổ sung năng lượng cho cơ thể nhờ chứa nhiều chất xơ và hàm lượng carbohydrat phức thấp. Thực phẩm này chứa nhiều sắt, giúp vận chuyển ôxi khắp cơ thể, rất tốt cho việc trao đổi chất trong cơ thể và sản sinh năng lượng.

Trong số các loại đậu hạt, đậu lăng là loại chứa nhiều protein nhất. Khoảng 26% calo trong đậu lăng do protein tạo thành. Đậu lăng sẽ là lựa chọn tốt cho người người muốn giảm cân hoặc ăn kiêng.

Đậu lăng cung cấp nguồnVitamin B phức tạp như folic acid hoặc folate. Axit folic rất tốt với phụ nữ đang mang thai, giúp phòng ngừa dị tật bẩm sinh. Theo nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Rowett ở Aberdeen (Anh) của Susan J Duthie, thiếu axit folic thường gây ra khiếm khuyết ống thần kinh. Folate trong đậu lăng giúp tạo tế bào hồng cầu, tốt với phụ nữ mang thai, và có vai trò quan trọng với việc duy trì homocystine. Nó có hiệu quả chống tăng huyết áp, phòng chống ung thư và tổn thương DNA.

Hàm lượng sắt cao chứa trong đậu lăng giúp cơ thể để sản xuất hemoglobin tối ưu. 1 chén (200 grams) đậu lăng có thể cung cấp khoảng 36% chất sắt- giá trị khuyến cáo hàng ngày.

Các loại đậu lăng

Có rất nhiều các loại đậu lăng nhưng một số loại thông dụng nhất là:

Đậu đỏ

Đây có lẽ loại đậu phổ biến nhất. Chúng thường dùng để nấu súp, làm món hầm, món đút lò hoặc ninh nhừ vì dễ nhuyễn khi nấu, không giữ được nguyên dạng hạt.

Đậu lăng nâu

Khi nấu quá tay cũng có thể làm loại đậu này bị nhuyễn, nát nhưng nếu nấu vừa chừng sẽ giữ được nguyên hạt. Loại này nấu súp hay nước dùng rất tốt.

Đâu lăng Beluga

Đây là một loại đậu lăng hấp dẫn, vì khi nấu nó có màu lấp lánh giống trứng cá muối. Loại này có thể giữ được nguyên hạt và chắt hạt hơn khi nấu. Sẽ rất tuyệt nêu dùng nó làm món ăn kèm hoặc để nấu súp hoặc làm món trộn.

Đậu xanh Pháp

Đây được xem là vua của các loại đậu. Đậu xanh Pháp cũng giữ nguyên hạt sau nấu và có thể làm nhiều món, từ pate, salad đến nấu súp và nước sốt. Đậu xanh Pháp chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn những người họ hàng của nó.

Những lợi ích từ đậu lăng

Đậu lăng làm giảm cholesterol

Đậu lăng là thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu trong máu cực kỳ tốt bởi hàm lượng chất xơ cao.

Đâu lăng giúp duy trì sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là một trong những căn bệnh gây tử vong lớn trên thế giới, vì thế, bảo vệ tim mạch cũng là vấn đề sức khỏe được quan tâm hàng đầu. Đậu lăng chứa chất xơ,  magiê, folat giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Folat có thể làm giảm các yếu tố gây nên bệnh tim, magiê giúp cải thiện lưu thông máu, thư giãn các cơ tim mạch và giảm huyết áp. Không chỉ vậy, với lượng chất béo thấp, đậu lăng  là nguồn protein lý tưởng lại không cần nạp thêm chất béo vào cơ thể, từ đó giúp trái tim khỏe mạnh.

Đậu lăng rất tốt cho tim mạch

Đậu lăng giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Chính lượng chất xơ  dồi dào trong đậu lăng  giúp chuyển động ruột dễ dàng, ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón. Bạn hãy bổ sung đậu lăng vào chế độ dinh dưỡng của mình để cải thiện hoạt động chung của hệ tiêu hóa.

Ổn định đường huyết nhờ đậu lăng

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Anderson và Bridges, chất xơ trong đậu Hà Lan và đậu lăng giúp kiểm soát được lượng đường trong máu, chậm quá trình tiêu hóa, bẫy carbohydrate, làm ổn định đường huyết, có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường và hạ đường huyết.

Đậu lăng hỗ trợ giảm cân

Trong đậu lăng có hàm lượng protein, vitamin, chất xơ và các loại khoáng chất dồi dào, đặc biệt không có cholesterol. Sử dụng đậu lăng, bạn có cảm giác no lâu, hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ, giúp giảm cân hiệu quả.

Đậu lăng giúp hỗ trợ giảm cân

Đậu lăng cung cấp protein

Trong các loại đậu hạt thì đậu lăng chứa hàm lượng protein cao nhất, nguồn bổ sung protein dồi dào cho cơ thể.

Đậu lăng giúp tăng cường năng lượng

Đậu lăng bổ sung nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể nhờ hàm lượng chất xơ cao, carbohydrat phức hợp thấp .

Ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch

Theo như nghiên cứu khoa học, khi sử dụng  đậu lăng là đang cung cấp chất chống oxy hoá, làm giảm nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch. Ngoài ra, những chất chống oxy hoá này đóng một vai trò trong việc vô hiệu hóa các gốc tự do và do đó ngăn ngừa sự tổn thương tế bào và gen (lão hóa).

Chống lại ung thư

Các lectins thực vật- loại protein thực vật riêng biệt, có nguồn gốc từ thực phẩm như lúa mì, đậu lăng, đậu phộng, đậu Hà Lan có ảnh hưởng đến tế bào ung thư. Các nghiên cứu cho thấy, các lectins gây độc apoptosis và tế bào , tức là chúng có tiềm năng lớn kiểm soát sự phát triển ung thư.

Kiểm soát được trọng lượng cơ thể

Việc tiêu thụ đậu lăng thường xuyên giúp kiểm soát cân nặng. Đậu lăng là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời vì trong nó chứa khoảng 26% hàm lượng calorie bắt nguồn từ protein . Bạn hoàn toàn có thể dùng đậu lăng thay cho cơm mà không sợ tích tụ chất béo. Một chén đậu lăng khi nấu chín có tầm 230 calorie, giúp bạn no lâu cũng như khống chế cơn đói. Nhờ đó, quá trình giảm cân  sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn.

Hệ thần kinh khỏe mạnh khi sử dung đậu lăng

Nhiều người cho rằng chất dinh dưỡng như khoáng chất và vitamin không ảnh hưởng tới chức năng của não. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tại Khoa Dinh dưỡng-thần kinh (Bệnh viện Fernand Widal ở Paris) của J. Bourre , vitamin và khoáng chất trong đậu lăng có ích cho hoạt động của não.

Hoạt động điện giải được cải thiện

So với natri, kali trong đậu lăng, được xem là chất thay thế tốt hơn cho hoạt động điện giải. Kali có tác dụng giống như một chất điện giải, hữu ích cho hoạt động một số cơ quan như não, tim, thận.

Tăng cường chuyển hóa

Đậu lăng nguồn cung cấp vitamin, bao gồm vitamin B3- vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hệ thống tiêu hóa, thần kinh. Vitamin B3 cũng có nhiều lợi ích khác như kiểm soát cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh như đục thủy tinh thể, Alzheimer,  viêm xương khớp,  đái tháo đường.

Đâu lăng giúp bổ máu

Đậu lăng giúp bổ máu

Sắt chứa trong đậu lăng có thể giúp tăng năng lượng của bạn. Với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt thì ăn nhiều đậu lăng lại càng có lợi. Trẻ nhỏ cũng như đang dậy thì cũng nên ăn nhiều đậu lăng để bổ sung sắt.

Hướng dẫn sử dụng đậu lăng

Rửa sạch đậu lăng và ngâm trong nước sạch tầm 8 giờ (hoặc qua đêm) trước khi chế biến. Bạn có thể sử dụng đậu lăng làm salads, nấu chè, nấu xôi, xào thập cẩm, sữa đậu, dùng với bánh mì, bột dinh dưỡng, dùng nấu với cơm,  súp đậu, làm bánh, làm nước sốt…

Giữ ẩm hạt đậu tươi sống thêm 12-18h sau khi ngâm, để hạt đậu nẩy mầm càng thêm dưỡng chất, có thể dùng làm giá, sinh tố, rau mầm,…

Bạn nên cho vào nồi áp suất hầm sẽ nhừ sẽ nhanh hơn.

Hãy bảo quản đậu lăng ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Đậu lăng có thể xem là thực phẩm siêu lợi ích cho sức khỏe chúng ta phải không nào. Trong những hạt đâu bé nhỏ đó là cả một kho tang dinh dưỡng cần thiết cho con người. Còn chờ gì nữa mà không thưởng thức đậu lăng ngay bây giờ chứ.