Sẽ là thiếu sót khi bạn không biết về Ớt chuông!

Ngày đăng 08-02-2018

Ớt chuông có nguồn gốc ở Mexico, Trung Mĩ và phía bắc Nam Mĩ. Và tại Việt Nam, nó được trồng và thu hoạch duy nhất tại Đà Lạt nên còn được gọi là ớt Đà Lạt. Ớt chuông thường được chế biến cùng nhiều nguyên liệu khác trong nấu ăn, bởi màu sắc bắt mắt mà nó đem lại. Hơn thế nữa, đây còn là loại quả giàu dinh dưỡng, nhiều lợi ích mà không phải bất cứ loại rau xanh nào cũng có được. Chúng ta cùng khám phá những lợi ích mà ớt chuông đem lại nhé!

Giới thiệu về ớt chuông

Ớt chuông gọi là capsicum ở Ấn Độ, Úc, Singapore,… hay perper ở Vương quốc Anh. Đây là loại quả thuộc nhóm cây trồng loài Capsicum annuum. Cây trồng loài này cho ra trái có nhiều màu sắc, bao gồm màu xanh, đỏ, cam, vàng, nâu, vanilla,… tùy vào giống ớt chuông.

Thường các quả chưa chín có màu xanh lục, hay vàng xám, màu tím (ít gặp hơn là). Ớt chuông đỏ đơn giản là ớt chuông xanh đã chín. Ớt chuông xanh ít ngọt và hơi đắng hơn ớt chuông vàng và cam. Ớt chuông đỏ là ngọt nhất. Vị của ớt chuông chín cũng t đa dạng tùy theo điều kiện trồng và bảo quản sau thu hoạch. Quả thu hoạch khi còn xanh hay tự chín khi bảo quản ít ngọt hơn so với quả chín hẳn trên cây ngoài nắng.

Ớt chuông được xếp vào nhóm ớt ít cay. Phần khung và hạt bên trong của ớt chuông có thể ăn được, nhưng tùy người sẽ cảm nhận thấy vị đắng. Năm 1493, hạt ớt chuông được mang tới Tây Ban, từ đó lan rộng khắp các châu lục. Ngày nay, Trung Quốc là nước lớn nhất thế giới xuất khẩu ớt chuông, sau đó là Mexico và Indonesia.

Ớt chuông được trồng trong điều kiện lí tưởng nhất là đất ấm (khoảng từ 21 đến 29 độ C), và phải luôn giữ ẩm nhưng không úng nước vì loại này rất nhạy cảm với nhiệt độ cao vượt mức và độ ẩm.

Giá trị dinh dưỡng trong ớt chuông

Loại rau giàu chất xơ, ít calo

Ớt chuông

Ớt chuông được xem là một trong các loại rau nhiều chất xơ nhất. Đây là loại thực phẩm giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể lại không gây nguy cơ dư thừa calo trong cơ thể.

Những cũng vì chứa nhiều chất xơ nên nó khá khó ăn với người mắc bệnh về đường ruột hay có hệ tiêu hóa nhạy cảm.

Trong trường hợp này, nên gọt vỏ, nấu chin và ăn một lượng vừa phải thôi nhé.

Loại quả nhiều vitamin

Ớt chuông đỏ là một trong những loại hoa quả chứa vitamin C cao nhất. Bạn có biết, trong 100g ớt chuông chứa hơn 120mg vitamin C.

Và chỉ cần 50g ớt chuông sẽ cung cấp tới 75% lượng vitamin C cần cho cả ngày. Nếu bạn ăn 200g ớt chuông đã nấu chin là đã hấp thu hơn 200mg vitamin C, đủ cho một ngày rồi đấy.

Ớt chuông màu đỏ chứa lượng vitamin C lớn, giúp chống nhăn da. Các  beta-caroten có thể chống lại sự tấn công của gốc tự do, ngăn ngừa tình trạng  lão hóa da.

Ớt chuông đỏ

Với vitamin A, ớt chuông cung cấp khoảng 15- 50% tổng lượng nên dùng mỗi ngày, tùy theo lượng ớt được ăn sống chin mà beta-caroten trong ớt có thể đạt tới 3,5mg/100g.

Ớt xanh chứa beta-caroten  nhiều hơn các loại ớt khác. Ớt chuông xanh cung cấp 551 IU vitamin A với mỗi 149 g, bằng khoảng 1 chén nhỏ. Ớt chuông đỏ cũng có nhiều vitamin này và rất cần thiết cho thị lực của bạn.

Vitamin C và A rất có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa và sự tấn công của các gốc tự do (phòng ngừa quá trình lão hóa da và lão hóa sớm của tế bào).

Ngoài ra, ớt chuông cung cấp folate giúp hỗ trợ chức năng các tế bào hồng cầu và đối với phụ nữ mang thai còn giúp ngăn ngừa những khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

Ớt chuông cũng mang một lượng vitamin K cần thiết cho chức năng đông máu. Nếu nấu chín trong thời gian ngắn, trên lửa nhỏ, ớt chuông có thể giữ lại hầu hết vị ngọt cũng như hàm lượng flavonoid.

Tất cả ớt chuông đều chứa nhiều kali. Khoáng chất này giúp cho chất lỏng và khoáng chất có thể cân bằng trong cơ thể, đồng thời tăng cường chức năng cơ bắp, điều hòa huyết áp. 1 chén ớt xanh có thể chứa 261 mg kali, trong khi các loại màu đỏ và màu vàng cung cấp khoảng 300 mg/cốc.

Ớt chuông vàng và xanh giúp nuôi dưỡng da,  bảo vệ màng collagen. Ngoài ra, theo Đông y thì ớt ngọt có tính nóng, vị nồng, có lợi cho việc tán hàn, tiêu thực, kiện vị, trị nôn mửa, đau bụng do lạnh, tiêu chảy, kiết lỵ.

Những lợi ích từ ớt chuông

Chống viêm khớp

Vitamin C trong ớt chuông là chất dinh dưỡng rất quan trọng trong việc chống lại viêm khớp. Nghiên cứu của Đại học Manchester (Anh) cho thấy, người có lượng vitamin C ở mức thấp nhất sẽ có nguy cơ bị viêm khớp gấp ba lần với người có lượng vitamin C cao nhất.

Một nửa chén ớt chuông thái nhỏ chứa gấp đôi lượng vitamin C so với lượng  vitamin C mỗi ngày cần, có ích cho việc chống lại viêm khớp.

Giảm nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu trên tạp chí Ung thư quốc tế năm 2009 cho rằng, phụ nữ tiền mãn kinh ăn gấp đôi hoặc nhiều hơn khẩu phần thức ăn giàu carotenoid hằng ngày có thể giảm nguy cơ ung thư vú lên tới 17%.

Chỉ cần vài miếng ớt đỏ trong món salad là cơ thể chúng ta đã được tăng cường chất carotenoid.

Bảo vệ trái tim và ngăn ngừa đột quỵ

Flavonoid ở ớt chuông giúp bảo vệ thành mạch máu, cũng có thể dùng trị bệnh tĩnh mạch, bệnh trĩ.

Một nghiên cứu ở Nhật Bản đã theo dõi hơn 35.000 phụ nữ từ 40 – 79 tuổi và thấy rằng, chế độ ăn uống nếu có nhiều folate và B6 có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch hay đột quỵ ở phụ nữ.

Trong ớt chuông chứa nhiều vitamin B. Bạn có biết 250ml ớt sẽ cung cấp 36% lượng vitamin B6 mỗi ngày cho cơ thể và 10% folate.

Tốt cho da và tóc

Ớt chuông tốt cho da và tóc

Các loại ớt chuông đều có tác dụng làm mịn da, chống lão hóa da.

Đây là nguồn vitamin E giàu có rất tốt cho việc giữ làn da và mái tóc trẻ trung của bạn.

 Ớt chuông giúp giảm cholesterol máu

Trong ớt chuông có nhiều các capsaicin có lợi ích sức khỏe. Nó làm giảm cholesterol LDL “xấu”, giảm đau, kiểm soát bệnh đái tháo đường và giảm bớt tình trạng viêm. Ớt chuông cung cấp 3g chất xơ trên mỗi cốc, giúp điều chỉnh tiêu hóa cũng như nồng độ cholesterol.

Ớt chuông phòng chống ung thư

Lycopene có trong ớt chuông đỏ là một chất chống oxy hóa, có thể chống lại các gốc tự do, có được từ việc tiếp xúc với chất độc tự nhiên môi trường. Lycopene có thể giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Có tác dụng tốt lên hệ thần kinh

Vitamin B6 trong ớt chuông rất cần thiết với sức khỏe của hệ thần kinh và tái tạo tế bào.

Giúp đôi mắt sáng khỏe

Ớt chuông giúp đôi mắt sáng khỏe

Một số enzyme có trong ớt chuông như lutein giúp bảo vệ mắt, chống lại đục thủy tinh thể.

Tuy là ớt, mới nghe có thể nghĩ rằng nó cay nóng không tốt cho sức khỏe. Nhưng trái lại, những lợi ích từ ớt chuông đã khiến bạn bất ngờ phải không nào.  Bất cứ một loại hoa quả hay rau xanh nào cũng có lợi cho sức khỏe. Ớt chuông cũng vậy. Hãy sử dụng ớt chuông thường xuyên trong những bữa ăn của gia đình nhé bạn.