Những điều bạn cần biết về chỉ số BMI

Ngày đăng 22-08-2017

Các chỉ số dùng để đo lường cũng như đánh giá tình trạng sức khỏe con người chắc hẳn đã quen thuộc với tất cả mọi người, đây có thể được coi là những thước đo đáng tin cậy giúp bạn điều chỉnh các số đo của cơ thể. Chỉ số BMI được biết đến như một trong những người bạn đồng hành của cơ thể khỏe mạnh.

Chỉ số BMI là gì?

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể, được đưa đến công chúng sinh sống ở khu vực Châu Âu lần đầu vào thế kỷ 19. Sau này, vào khoảng thế 20 – 21, BMI được biết đến rộng rãi hơn ở các khu vực khác, trong đó có Châu Á.

Chỉ số BMI phản ánh sự cân bằng giữa chiều cao và cân nặng của một người, từ chỉ số này, người ta có thể xác định tình trạng béo phì hoặc suy dinh dưỡng của một người bất kỳ. Trong 1 số cuốn sách về khoa học – giáo dục, chỉ số này cũng được giới thiệu tới độc giả, bao gồm cả các độc giả nhỏ tuổi, điều này cho thấy, BMI hiện nay không chỉ được các chuyên gia áp dụng mà nó phần nào có ảnh hưởng tới cuộc sống đời thường.

BMI là chỉ số khối cơ thể

Cách tính chỉ số BMI

Mặc dù mỗi quốc gia lại có sự khác biệt về đơn vị đo lường, chỉ số BMI theo công thức chung nhất vẫn có sự thống nhất. Nó là thương số của cân nặng và bình thường chiều cao. Thông thường, nếu cân nặng được đo bằng kg thì chiều cao nên được đổi ra mét, nếu cân nặng được đo bằng pound thì chiều cao theo đơn vị inch. BMI nguyên tố dù không phổ biến bằng nhưng cũng có thể là cơ sở cho đánh giá của bạn, nó là kết quả của BMI (theo kg/m2) chia cho 25.

Tại nước ta, cách tính theo kg/m2 phổ biến hơn cả. Tuy nhiên, khi tính chỉ số này, bạn nên lưu ý cần phải đổi đơn vị cho thật chính xác để tránh các nhầm lẫn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả cuối cùng nhé.

Cách phân loại thể trạng dựa theo chỉ số BMI

Đây có lẽ là phần mà nhiều người muốn tìm hiểu nhất, vì nó phản ánh độ dư thừa hay thiếu hụt cân của bạn mà. Để thống nhất, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách phân loại theo chỉ số BMI theo đơn vị kg/m2.

Tổ chức y tế thế giới khuyến nghị mức BMI được coi là bình thường của một người trưởng thành nằm trong khoảng 18.5 đến 24.99, nhỏ hơn 18.5 được coi là thiếu cân, lớn hơn 30 được coi là béo phì, trong đó nếu BMI = 40, bạn đang ở tình trạng béo phì đáng báo động.

Một số nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, chỉ số BMI ở cơ thể nữ giới và nam giới có sự khác nhau, nghĩa là, nếu như ở nữ giới BMI nhỏ hơn 18 thuộc lớp người dưới cân thì 20 mới là giới hạn cho lớp người này ở nam giới. Dù vậy, BMI ở cơ thể người nam và người nữ mà đều vượt quá mức 30 thì đã được coi là người béo phì.

Với người trong độ tuổi từ 2 – 20, cách phân loại giữa mức độ thừa cân, bình thường và thiếu cân cũng có sự khác biệt, đặc biệt là với trẻ nhỏ, vì thế, các bậc phụ huynh nên theo dõi chỉ số của con mình thường xuyên và nhận tư vấn của bác sỹ để hiểu hơn về tình trạng và cách chăm sóc bé.

Làm thế nào để đạt được chỉ số BMI chuẩn?

Yếu tố chiều cao khó bị tác động hơn yếu tố cân nặng vì nó có liên quan đến cả gen di truyền, vì vậy, để đạt được một chỉ số BMI chuẩn, chúng ta thường sử dụng cách tác động đến cân nặng nhiều hơn. Vậy, tác động như thế nào cho phù hợp?

Với người gầy

Nhu cầu bổ sung dinh dưỡng cao hơn nhiều so với những người không trong trạng thái thiếu cân. Thực đơn ăn uống cần có sự phong phú và đa dạng cùng với sự góp mặt của các chất cần thiết như chất béo, chất đạm, các vitamin cùng các khoáng chất và chất xơ. Bật mí với bạn, món sữa đặc có đường kết hợp cùng bí ngô sẽ là liệu pháp giúp cải thiện chỉ số BMI.

Cách cải thiện BMI cho người gầy

Một nguyên nhân khiến nhiều người ăn mãi mà không béo – hệ tiêu hóa không đủ khỏe mạnh và khiến cơ thể không thể hấp thụ được lượng dưỡng chất mà đáng lẽ ra cần phải hấp thụ. Bạn ăn nhiều, nhưng cơ thể không có phản ứng gì khác biệt? Hãy thử tìm cách cải thiện hệ tiêu hóa của mình nhé!

Đồng thời, bạn cần duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya khiến các cơ quan trong cơ thể luôn ở trạng thái mệt mỏi và trì trệ. Nếu có thể, bạn nên tìm hiểu về 1 số loại thực phẩm chức năng có giúp tăng cường sức đề kháng, cũng như giúp tăng cân hiệu quả.

Với người béo

Người gầy có nỗi khổ của người gầy, người béo lại có những nỗi niềm khác. Muốn chấm dứt hết những lo lắng về sức khỏe và sở hữu sự tự tin với ngoại hình bên ngoài, người thừa cân cần tập luyện thể thao hàng ngày. Đó có thể chỉ là những bài tập đơn giản như chạy bộ hay đạp xe, nhưng nếu tăng thời gian tập cũng như tăng độ khó bài tập lên thì theo thời gian, cân nặng của bạn chắc chắn sẽ có chuyển biến tích cực vì lượng calo được tiêu hao sẽ xóa tan lớp mỡ dưới da.

Cũng tương tự người thiếu cân, những người có chỉ số BMI trên 30 cần tạo ra một thực đơn ăn uống hợp lý. Giảm lượng hấp thụ chất béo, không ăn đồ ngọt, hạn chế ăn các đồ nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, hãy uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, ăn nhiều các loại quả ít đường và đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng.

Cách cải thiện BMI cho người thừa cân

Thói quen sinh hoạt nề nếp cũng giúp bạn xóa tan những nỗi lo lắng liên quan đến bệnh béo phì. Ngủ sớm, dậy sớm, tinh thần sảng khoái và cơ thể cũng hết mỏi mệt, một công đôi ba việc, sao lại không thử nhỉ?!

Và đặc biệt, bạn không nên áp dụng bất cứ một loại sản phẩm thuốc nào được quảng bá với chức năng giảm cân cả! Nhiều nhà sản xuất lợi dụng tâm lý muốn giảm cân nhanh chóng của mọi người để bày bán tràn lan các sản phẩm giảm cân, người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin lại muốn tiêu tan lớp mỡ nhanh chóng nên cứ mua mà chẳng cần suy xét nhiều. Chỉ số BMI có nhiều cách để cải thiện, đừng sử dụng những cách không an toàn và không được kiểm định để sở hữu BMI hoàn hảo!

Vậy là bất kỳ ai cũng có thể tính được chỉ số BMI của riêng mình rồi! Chỉ số của bạn có đủ an toàn không? Hãy tự mình tìm cách đưa chỉ số ấy về con số thật hợp lý bằng cách áp dụng những bí quyết trên đây nhé! Hoặc, nhờ các bác sỹ tư vấn cho bạn một lộ trình cải thiện sức khỏe hợp lý!